0904645388A46TT19 Nguyễn Khuyến-Văn Quán-Hà Đông-Hà Nội

Nghị định 10/2020/NĐ-CP sẽ chính thức thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 tới đây (Nguồn: http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Nghi-dinh-86-sua-doi-Xe-tren-9-cho-bat-buoc-lap-camera-giam-sat/385345.vgp). Nội dung chính của nghị định này nói về việc lắp camera giám sát trên xe ô tô.

NGHỊ ĐỊNH 10/2020/NĐ-CP ÁP DỤNG CHO ĐỐI TƯỢNG NÀO?

Nghị định 10/NĐ-CP mới quy định bắt buộc xe có sức chứa từ 9 chỗ trở lên thuộc dòng xe kinh doanh vận tải hành khách và xe container chuyên vận tải hàng hóa, dòng xe đầu kéo phải lắp camera giám sát lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình tham gia giao thông trước ngày 1/7/2021.

Thời gian lưu trữ:

Nghi Dinh 2020

  • Các loại xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km phải lưu trữ tối thiểu 24 giờ gần nhất.
  • Các loại xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km tối thiểu 72 giờ gần nhất.

Yêu cầu đối vưới dữ liệu từ camera:

  • Dữ liệu được lắp từ camera trên các dòng xe bắt buộc bị lắp camera giám sát phải cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.
  • Hình ảnh được quay chụp ghi lại phải truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền. Phải được cung cấp liên tục kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền dữ liệu hình ảnh.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẮP CAMERA GIÁM SÁT TRÊN Ô TÔ

Trước tiên việc lắp camera là giúp chính doanh nghiệp kiểm soát tối đa được hành vi của lái xe. Thông qua đó giúp lái xe tập trung tuyệt đối khi điều khiển phương tiện. Ví dụ nhưlái xe có buồn ngủ, có nghe điện thoại hay có những hành vi bất thường hay không, …

Ngoài ra giúp cơ quan quản lý cũng giám sát được trong xe có chở quá số người quy định hay không. Giải quyết triệt để tình trạng nhồi nhét qua tải hành khách xảy ra thường xuyên như hiện nay. Khi có dữ liệu từ doanh nghiệp gửi về, cơ quan quản lý có thể xử phạt nguội ngay lái xe.

Hiện nay mức xử phạt chưa được ông bố cụ thể ra sao. Cùng theo dõi vnetgps.vn để chúng tôi cập nhật nhưng thông tin mới nhất gửi đến quý bạn đọc.